Batang Lalaki, Nagtitinda ng Sampaguita Para May Pangbili ng Gatas sa Kanyang 7-Buwang Gulang na Pamangkin!




Labis na ang kahiråpan ngayon ng ating bansa kaya madalas din na naapektuhån ang mga bata. Imbis na nasa bahay na lamang ay napipilitan din silang kumayod kahit na mapangånib sa labas dulot ng pand3mya. Ngunit, kapag hindi sila kumayod ay gut0m naman ang kanilang aabutin. Isa na lamang rito ang batang lalaki na nakita ng isang concerned netizen.




Ibinahagi ni Jesmar Deocampo Oftana ang larawan ng isang batang lalaki na may bitbit na sangg0l habang hawak naman ang kanyang panindang sampaguita.

Ayon sa bata, pitong buwang gulang pa lamang ang kanyang pamangkin. Kumakayod umano siya para may pangbili sila ng gatas ng sangg0l at pangbili rin ng kanyang gam0t dahil may iniinda siyang sugåt. Ang sugåt na iyon ay mula umano sa kagåt ng aso.

Ani ni Jesmar, ang bata at ang sangg0l ay nakita niya umano sa Fishermall sa Quezon City kung saan nakaupo sa hagdanan habang naghihintay ng mamimili ng panindang sampaguita.




Narito ang kabuuang post para sa mga nais mag-abot ng kanilang tulong:

"Nakasabay ko po sya sa jeep, habang ako ay pauwi galing sa pinapasukan ko. Hindi ko na sya gaano nakausap. Maliit lang na halaga ang nkayanan kng ibigay kasi yun lang kaya ng pera ko. Nag lalako po sya ng sampaguita para may pang bili ng gatas ng pamangkin. 7months old lang po yang baby na bit2 nya at pang pagam0t nya. Dahil kinagåt sya ng aso. Hindi ko narin napicturan ang sugåt nya. Ramdam ko po yung awå dahil isa rin po akong ama. Nakuha ko na po yang litrato nila sa may fishermall sa Quezon city. Sakto din po kasi pinalipat ako ng jeepny driver kasi wala ng pasahero. Byaheng pro2.3.
Kinuha ko narin ang pangalan nya at address pati contact #. Sana po may maka pansin sa post naito. Sya po si Rain sarita Taga 2c makabayan dolo #09531737746 Pashare lang po ng post. Salamat and Godbless"



Source: Noypi Ako

Post a Comment

0 Comments