Ama, Nakapagpatapos ng Anak sa Kolehiyo sa Pangangalakal ng Basura!




Mahalaga ang may marangal na trabaho o hanapbuhay kahit na mababa ang sweldo basta ito ay pinaghihirÄpan, tiyak na giginhawa rin sa dulo basta ito ay sasamahan na tiyaga at sipag. Katulad na lamang ng isang ama na ang tanging hanapbuhay ay ang pangangalakal ng basura. Siya si Cris Quimado na sa kakarampot na kinikita ay nakakayanan niya ang mga pagsub0k na dumarating sa buhay nila ng kanyang pamilya.




Maniniwala ba kayo na nakapagpatapos ng anak sa kolehiyo si Tatay Cris sa pangangalakal ng basura? Si Jen Rose ang panganay na anak ni Tatay Cris na nakapagtapos ng Nutrition and Food Technology sa Technological University of the Philippines. Ang ibang anak naman ni Tatay Cris ay kasalukuyan pang nag-aaral; ang dalawang anak niya ay nasa kolehiyo na habang ang tatlong anak pa niya ay nasa highschool.




Sa isang noontime program na Eatbulaga ay naging contestant si tatay Cris, doon ay ikinuwento niya ang kanyang kuwento.

"MahirÄp ang buhay kasama na anim na ang anak ko. Lahat sila nag-aaral. Trabaho ko, isa lang akong basurero."

"Pinilit ko muna matapos muna ang isa. Hanggang ngayon tuluy-tuloy pa rin ang pag-aaral ng iba."




Ibinahagi ni Tatay Cris ang hirÄp na kanilang pinagdadaanan ngayong pand3mya. Gayunpaman, sinisikap nila na kumayod upang makaraos sila mula sa kahirÄpan. Hindi nakapagtapos ng elementarya si tatay Cris kaya ganoon na lamang ang kagustuhan niyang mapag-aral ang mga anak.

"Basta ang sinasabi ko lang sa kanila, ‘Magtapos kayo kasi yun lang yung ia-ano ko sa inyo, maipagmamalaki."

Source: Noypi Ako

Post a Comment

0 Comments