Watch | Ama ng Nasåwing Flight Surgeon sa Nag-crash na C-130, Emosyonal Para sa Naulilang Pamilya ng Kanyang Anak!




Lubos ang pangungulila ng pamilya ng mga nasawing sundalo at crews sa nag-crash na C-130 aircraft nitong nakaraang Hulyo 4. Lahat sila ay hindi inaasahan ang pangyayari ito. Tila isang bangungot para sa mga pamilya na mawala ang kanilang mahal sa buhay. Lagpas 50 katao ang nasawi sa pagbagsak ng C-130.




Isa sa mga naulila ay ang ama ng flight surgeon na si Captain Nigel Emeterio. Ayon sa panayam ng ABS-CBN News sa ama nitong si Pedro Emeterio, napag-usapan na umano ng kanyang anak at asawa nito na ipapa-cremate nila ang kanilang bångkay kung sino man ang maunang bawian sa kanila ng buhay.

Kwento pa ni Tatay Pedro, tutol umano sila sa pagpasok ni Nigel sa Air Force ngunit hindi umano ito nagpaawat dahil sa dedikasyon nito sa kanyang serbisyo para sa bayan.





Nagkausap pa ang mag-ama bago pa man mangyari ang tråhedya at nagsabi pa ng pag-aalala si Tatay Pedro sa kanyang anak.

"Sabi ko napaka-risky na trabaho 'yan anak, e ngayon ang sabi niya sa akin 'daddy gusto ko talaga makapasok sa government hospital, pagbigyan mo ako dito," pahayag ni Tatay Pedro.

Kaya nang malaman niya ang masamång nangyari sa kanyang anak ay labis ang paghihinagpis nito.

"Halos mabiyak 'yung puso ko, hindi ako makapaniwala na isa siya 'dun sa nasawi... Para bang sinukluban ka ng langit at lupa," emosyonal na pahayag ni Tatay Pedro.




Naging mas emosyonal pa ang ama para sa naulilang pamilya ng kanyang anak. Ang misis ni Nigel ay nagdadalang-tao sa tatlong-buwang anak nito habang ang isang anak niya pa ay apat na taong gulang pa lamang.

Hindi napigilang maiyak ni Tatay Pedro habang binabangit ang mga nkatagang sinabi sa kanya ng kanyang apo na walang kamuwang-muwang, "'Yung anak niya, sabi sa akin, 'my dad is coming back on Sunday.'"




Source: Noypi Ako

Post a Comment

0 Comments