Batang May Såkit, Hindi Inadmit sa Isang Hospital sa Dasmariñas Dahil Hindi Umano Sila Botante Doon!




Isang batang pasyente ang hindi inadmit sa isang hospital sa Dasmariñas, Cavite dahil hindi umano sila botante doon. Dahil dito ay hindi napigilan ni Weng Santiago, tita ng batang may karåmdaman, na magpost sa social media kung paano trinato ang kanyang ina at ang kanyang pamangkin ng mga sataffs sa ospital. Ayon kay Weng, tila hindi umano patas ang pagtingin ng mga staffs sa ospital dahil sa pananamit ng kanyang ina.




Narito ang kanyang post:

"NAPAKA HAY0P NG OSPITAL NG DASMARINAS ! Hindi ka Daw kasi botante dun kaya di nila inaadmit ung PAMANGKIN KO kahit na DIAGNOSED na may D3NGUE daw pala !
(as per Ospital ng Maynila Apendicitis) pumut0k na pala nalalas0n na ng nanå ung bitukå nya at pede na nyang ikamat4y. buti dun ko nilipat.

"Kasi botante kami ng maynila. Pero homeowners kami dun sa molino 4 at hindi Renter sa Bacoor , Cavite dahil may Bahay ako dun nabili under my name my FAMILY NAME. Napaka unfair naman nun kung may emerg3ncy at need ng immediate attention worst mam4tayan ka na ng pamilya mo ikakatwiran sayo ng hospital kasi di ka botante sa lugar na un. Bakit pala kayo naging hospital ? at goverment pa. ? TO SERVE ALL PEOPLE. Right! Regardless anong kulay taga saan? Or whatso ever! Botante o hindi lalo BATA ung kailangan asikasuhin. For godsake ! Napaka hay0p at katangåhan ng RULES na un! YOU SHOULD ACCEPT & TREAT ALL PEOPLE EVEN FOREIGNERS EQUALLY, ACTUALLY.!





"Halos muntik nakaming Makabanggå kakamadali. Kasi naka car ako. Ganun kasi itsura ng mother ko siguro ? at pamangkin ko.(simple lang) kaya minaliit nyo. & btw Kaya sa pinakamalapit tumakbo na goverment hospital pumunta. Expecting na mauunawaan nila agad kasi wala ako kaya hindi sa Private naitakbo & some more its not an issue kahit san dapat ipunta as emerg3ncy(PUBLIC OR PRIVATE HOSPITALS) lalo BATA at D3NGUE pala diagnosed nyo sa lab test & iaambulance na inantay pang isettle ko muna bills paano kung hindi ako dumating?! Paano kung wala akong pambayad ?! Aber!?! Pinaalis nyo na kasi hindi botante?! Ng dasmarinas. hinayaan nyo pa. Para nyong gustong pat4yin mga HAY0P KAYO,. Kayo ang nenërbyusin sakin..!..




"Pagdating ko, duon nataranta na sila pagkita sakin. Kasi itsura ko. Mga hay0p kayo! Mga katwiran nyo sablay! Syaka nyo inambulance kasi lahat kayo supalpål sakin. Pagsettle ng bills. Papirmahin nyo pa MAMA KO SA WAIVER NA KUNG ANO ANO KASI DI BINABASA NG MAMA KO. akala nyo wala syang ANAK NA MAY UTAK AT DI NAKAKAINTINDI NG ENGLISH..!.. Di nyo pa tinanggal swero alam nyong dapat gawin un! Lahat ng VIDEOS MERON AKO! Sige isugod natin ng manila hospital, in order all for you to realize!, if you give me a reason na di pede maadmit dahil hindi botante PWES!. Tama ba un guys? Ganun gagawin nila?

"Well Babalikan ko talaga sila! All people on duty that time in emerg3ncy room , cashiers , admitting staffs, even the Doctors nagsabe nyan. Kakalampagin ko yang departamento nyo JUST WAIT! Pasahan PA KAYO ngayon at puro kasinungalingan kayo!"


Source: Noypi Ako

Post a Comment

0 Comments