Anak ng Isang Magsasaka, Nakakuha ng Full Scholarship sa America Dahil sa Angking Katalinuhan!



Isang mahalagang tawag sa telepono ang natanggap ng young achiever na si Aldrean Paul Alogon noong Semana Santa. Ang kanyang ama na si Alner, isang magsasaka, ang sumagot ng telepono at nalaman ang magandang balita: na si Aldrean ay tinanggap sa US liberal arts school na Wesleyan University sa mataas na competitive na Freeman Asian Scholarship.




"Hindi talaga ako makapaniwala kasi ang daming kumuha noon. The fact na ako ang nakakuha, napaka-heartwarming at napaka-unbelievable. Parang sasabog 'yung heart ko kasi hindi ako makapaniwala," ani ng 18-anyos na si Aldrean.

"Thankful po ako, very joyful kasi it was all-expenses paid. Wala nang babayaran 'yung family ko... World-class education na nga tapos libre pa, win-win talaga," dagdag pa niya.

Kakatapos lang ni Aldrean sa Philippine Science High School-Western Visayas Campus at napili bilang isa sa 11 "exceptionally able students" mula sa ilang bansa sa Asya—ang People's Republic of China, Hong Kong, Indonesia, Japan, Malaysia, the Philippines, Singapore , South Korea, Taiwan, Thailand, at Vietnam—upang makinabang mula sa hinahangad na gawad.

Plano niyang makamit ang double degree sa physics at economics sa prestihiyosong institusyong pang-akademiko.

Inamin din ni Aldrean na kinakabahan siya sa posibilidad na malayo sa kanyang pamilya at makaalis sa kanyang comfort zone. Gayunpaman, idinagdag niya, ang kanyang motibasyon ay mas malaki kaysa sa kanyang mga takot.


"Hindi ito para sa sarili ko. Ginagawa ko ito para sa mga taong nangangarap din pero hindi nabigyan ng resources dahil pinanganak silang mahirap," ayon kay Aldrean..

Naalala ni Aldrean ang kanyang culture shock nang pumasok siya sa high school ilang taon na ang nakararaan.

"Coming from the farm, coming from a very rural place, ang daming adjustment na kailangan gawin kasi 'yung mga kaklase ko, they came from various prestigious backgrounds," aniya.

Ang kanyang mga potensyal sa pamumuno, gayunpaman, ay hindi itinatago nang matagal. Ipinagmamalaki at buong buo niyang niyakap ang kanyang pagkakakilanlan bilang anak ng isang magsasaka at naging bise presidente ng student council noong senior year niya.

"Gusto ko po kasi talaga pong ipakita na the Philippine Science High School isn't just for the smart and the wealthy, kasi parang ganun po ang view ko sa kanila noon. I want to show to the few people like me na mayroon ding magre -represent sa kanila," sabi ni Aldrean.

Noong high school, natagpuan din niya ang kanyang sarili na nalubog sa debate at astrophysics, na nagdala sa kanya sa mga internasyonal na kumpetisyon-habang nakabukas ang kanyang mga mata at nakatutok sa mga isyung panlipunan sa kanyang kapaligiran: ibinuhos din niya ang kanyang oras at pagsisikap sa isang family planning at urban gardening seminar. sa isang komunidad malapit sa kanyang paaralan.

Ang iskolar ay may walang katapusang pagsamba sa kanyang ina, si Erna, na isang punong-guro ng paaralan. Ang pagpanaw niya noong 2015 dahil sa cancer ay nag-iwan ng napakalalim na kawalan sa puso ni Aldrean, ngunit dito rin tumubo ang isang bagong binhi ng inspirasyon.

"When she passed away I had to be very independent at saka very open-minded. My mother was very loving of her siblings. Sa anim sa kanila, siya lang 'yung professional... nakuha ko po 'yung mindset ng nanay ko na. kailangan ko po maging selfless kasi napakarami na pong ibinigay sa akin ng Diyos. Biniyayaan ako nang marami," kuwento ni Aldrean.


"Iniisip ko po lahat ng nangyayari sa akin hindi lang blessing sa akin kundi para ma-bless din po 'yung iba," dagdag pa niya.

Sa tanong tungkol sa kanyang mantra sa buhay, sinabi ng incoming Wesleyan freshman na matatag siyang naniniwala sa kapangyarihan ng dalawang bagay: Diyos at edukasyon.

Dagdag pa ni Aldrean, kung matututong mangarap, maraming pagkakataon ang magbubukas.

Ibinahagi niya na ang pagbuo ng mga network at pagkonekta sa mga organisasyon tulad ng CAUSE Philippines ay isang susi na nakatulong sa kanya na ituloy ang mas mataas na edukasyon sa ibang bansa.

Umaasa ang iskolar na makauwi sa Pilipinas na nilagyan ng kaalaman at karanasang kailangan niya para mabisang makapagsimula ng pagbabago.

"I'm there to learn and I'm there to acquire knowledge to come back here... I'm thinking of become a civic engagement person or a person in the sciences na ang focus talaga is the grassroots," pahayag niya.

Aalis si Aldrean papuntang Connecticut sa susunod na linggo. Nangako ang kanyang ama na laktawan ang isang araw ng trabaho sa bukid upang paalisin siya sa kanyang bagong paglalakbay.

"Excited na excited nga po siya. Kahit wala kaming pera, sasamahan niya raw po ako papuntang NAIA kasi last na daw namin 'yung pagkikita in four years," ayon kay Aldrean.

Source: Noypi Ako

Post a Comment

0 Comments