Online Seller na Nasobrahan sa Pagod, Binawian ng Buhay!



Iba't ibang paraan ang mga Pinoy ngayon para makaraos sa pang araw-araw. Marami ang naghiråp dahil sa pand3mya. Marami ang nawalan ng trabaho, nalugi na mga negosyo, at marami din ang nawalan ng hanapbuhay. Isa sa pinakapatok na pagkakitaan ngayon ay ang pag oonline selling. Ito ay isang paraan ng pagtitinda kung saan gumagamit ng cellphone at internet.



May mga Pinoy na rin na umunlad ang buhay sa pag-oonline selling dahil na rin sa sipag at tiyaga. Ngunit sabi nga nila, health is wealth. Huwag pa rin pababayaan ang sarili at huwag masyadong magpakababad sa pagtatrabaho. Isang online seller ang binawian ng buhay dahil sa sobrang pagod sa pag-iisip at napagod na rin ang kanyang katawan sa pag-oonline selling. Narito ang kabuuang post na ibinahagi ni Liezl De Vera Jordan.



"Rest in peace.

Another online seller na naman ang binawian ng buhay sa sobrang pagod. Hindi na nakayanan ng utak.

Sabi ko nga kapag online seller ka, pakiramdam mo hindi ka na normal na tao, na nakatira ka na sa loob ng telepono. Kung may tatlong duda sayo, may isang libo naman ang nagtitiwala sayo. Dun ka lalakas, sa mga naniniwala sayo. Kapag gising mo, cellphone na ang aatupagin mo, may mga buyer kasi tayo na kapag nakabayad na at wala pa ang order nila galit na galit sayo, nakalimutan ng tao ka na kailangan mo din ng konting pahinga, minsan naaapakan na pagkatao mo.



Pero ako, kahit gaano kabastos ng buyer ko, iniintindi ko. Never ako nakipagsalitaan, yung pang unawa ko stretchable katulad ng mga damit ko, pag may misunderstanding sa amin ng buyer ko, pinapagupa ko yung tensyon katulad ng damit ko "lamig tela" kailangan "lamig ulo" palagi. hahahaha ganyan lang, tawa lang!

Alam na alam ni Lord, kung gaano kadami yung pangarap ko, lahat ng stress, pagod, lipas gutom, maghapon magdamag cellphone, iiiyak ko lang yan. Isusumbong ko lang lahat sa kanya, tapos okay na. Lavarnnn na ulit.



Pero ngayon, pansin din ng mga buyer ko, hindi na ako ganon kadalas magpost kasi nadala ako. AYOKO NA MAGKASAKIT. At please lang po sa kapwa ko mga seller, alagaan po natin ang sarili natin. Kapag di na kaya ng katawan, magpahinga. Matulog maghapon wag ma guilty kung di ka kumita ngayon makakabawi din tayo. Alagaan po natin ang mga sarili natin. Puhunan natin yung katawan natin, isip at mga diskrte natin. Kailangan din natin ng break.

Magpagupit,bumili ng laruan ng bata, magjalibi, ganyan lang ang "ME TIME" ko. Kailangan nyo din yan. Magshopping kayo, rewardan ang sarili."


Source: Noypi Ako

Post a Comment

0 Comments