Isang Anak ng Magsasaka, Nagwagi ng $300,000 na Scholarship sa Amerika Dahil sa Pagiging Matalino Nito!




Isa sa mga pangarap ng magulang ay ang makapagtapos ng pag-aaral ang kanilang anak. Kaya naman, gagawin nila ang lahat para lamang matupad ang pangarap na ito. Ngunit, nakakalungkot mang isipin ay hindi lahat ng mga anak ay nabibigyan ng pagkakataong makapag-aral dahil sa hiråp ng buhay lalo na sa panahon ngayon na may pnd3myang hinahaharap ang bansa.




Isang kapos-palad naman ang nabigyan ng pagkakataong makapag-aral sa isang kilalang unibersidad sa ibang bansa. Siya ay anak ng isang magsasaka na nagmula pa sa Sigma, Capiz. Siya ay si Aldrean Paul Alogon.

Si Aldrean ay isang mag-aaral na pinalad na makapasok sa US liberal arts school Wesleyan University on the highly competitive Freeman Asian Scholarship, kung saan ang ama niya mismo ang unang nakaalam sa magandang balita.





"Hindi talaga ako makapaniwala kasi ang daming kumuha noon. The fact na ako ang nakakuha, napaka-heartwarming at napaka-unbelievable. Parang sasabog 'yung heart ko kasi hindi ako makapaniwala," sabi ni Aldrean sa isang interview ng GMA News.

"Thankful po ako, very joyful kasi it was all-expenses paid. Wala nang babayaran 'yung family ko... World-class education na nga tapos libre pa, win-win talaga," dagdag niya.

Isa lamang si Aldrean sa 11labing-isang napili na "exceptionally able students" sa iba't ibang bansa sa Asia. Kasama rito ang the People's Republic of China, Hong Kong, Indonesia, Japan, Malaysia, the Philippines, Singapore, South Korea, Taiwan, Thailand, at Vietnam.





Inamin din ni Aldrean na kinabahan siya at hindi madali para sa kanya na malayo sa kanyang pamilya.

"This isn't for myself. I'm doing this for the people who also dream but were not given the resources because they were born poor," sabi ni Paul.
"Gusto ko po kasi talaga pong ipakita na the Philippine Science High School isn't just for the smart and the wealthy, kasi parang ganun po ang view ko sa kanila noon. I want to show to the few people like me na mayroon ding magre-represent sa kanila," saad pa niya.

Isa sa naging inspirasyon niya ay ang kanyang ina na isang principal noon. Kaya naman nag-iwan ng malaking butas sa kanyang pusô nang binawian ng buhay ang kanyang ina taong 2015.




"When she passed away I had to be very independent at saka very open-minded. My mother was very loving of her siblings. Sa anim sa kanila, siya lang 'yung professional... nakuha ko po 'yung mindset ng nanay ko na kailangan ko po maging selfless kasi napakarami na pong ibinigay sa akin ng Diyos. Biniyayaan ako nang marami," sabi ni Aldrean.

"Iniisip ko po lahat ng nangyayari sa akin hindi lang blessing sa akin kundi para ma-bless din po 'yung iba," dagdag niya.

Source: Noypi Ako

Post a Comment

0 Comments