Food Panda Cyclist na Ninakåwan ng Bike, Bumuhos ang Tulong na Natanggap!




Bumuhos ang tulong na natanggap ng isang Food Panda cyclist mula sa kanyang mga kapwa riders matapos manakåw ang kanyang bisekleta na ginagamit sa kanyang pagde-deliver. Ayon sa isang episode ng "Kapuso Mo, Jessica Soho", nakita si Joshua na nakadapa sa kalsada habang umiiyak pagkatapos niyang kunin ang isang delivery ng cake at nakitang ninåkaw ang kanyang bisikleta.




"'Di naman ako na nanlol0ko ng tao. 'Di ako nang-aagrabyado ng tao. Ba't sa 'kin pa? Ba't ako pa," maririnig niyang sabi sa video.

Sinabi ni Joshua na factory worker siya bago siya naging delivery rider. Nagpositibo siya sa C0VID 19 at pagkatapos gumaling, tinanong siya ng kanyang kapitbahay kung interesado siyang maging rider.
"Naisip kong lumipat sa pagde-deliver kasi mas maganda 'yung kita. Hindi siya masyadong hassle," aniya.




Ang una raw niyang ginamit na pang-deliver ay ang second-hand bike na binili niya sa halagang P1,000. Nang maglaon, nakakita siya ng isa pa, na binili nila ng kanyang asawa gamit ang perang hiniram niya.

Ang bagong bike ay nagkakahalaga ng P18,400. Tuwang-tuwa raw si Joshua dito at pinangalanan pa niya itong Black Panther.

Bago ito nanakåw, sinabi ni Joshua na gumastos siya ng humigit-kumulang P40,000 para sa bike.

"Nagustuhan ko siya dahil dumami 'yung lugar na napuntahan ko. 'Yung mga magagandang lugar na imposibleng marating," kuwento pa niya.




Sa tulong ng kanyang bike, sinabi ni Joshua na kumikita siya ng hanggang P700 sa isang araw, idinagdag na inaabot siya ng mga 15 hanggang 30 minuto sa pagitan ng mga biyahe sa paghahatid.

Sinabi rin niya na naranasan niya ang 'mga pekeng booking.' "Sayang 'yung effort mo, 'yung pagod mo."

Noong Nobyembre 25, pinagdaanan ni Joshua ang isa sa pinakamapangwasak na araw ng kanyang buhay nang ninakåw ang kanyang Black Panther.

Palagi raw niyang naka-padlock ang kanyang bike kahit na mukhang ligtas ang lugar. Noong araw na iyon, lumayo lang siya para kumuha ng order ng cake. Nang bumalik siya sa kanyang bisikleta, hindi siya makapaniwala.




"Iniisip ko po kung nagkamali ako ng parada. Nung na-realize ko na talagang nawala na siya, doon na po ako nagtanong kung may nakita po ako," saad ni Joshua.

Sa CCTV footage, ipinarada ni Joshua ang kanyang bike sa likod ng isang puting sasakyan. Nang makalayo si Joshua, nakita ang isang lalaki na umiikot sa lugar bago sumakay ng bisikleta.

Matapos mag-viral ang video ni Joshua, dumating ang tulong mula sa mga kapwa niya rider, kabilang ang isang motovlogger na nagngangalang Team Katagumpay na kilala rin bilang Jay. Sa kanyang vlog, binigyan ni Jay si Joshua ng bike, helmet, ilaw, lalagyan ng bote, face mask, at limang araw na halaga ng kanyang suweldo.

Bitong nakaraang Biyenes lang, nakatanggap ng delivery booking si Joshua. Sa drop off point, naghihintay ang vlogger Motor ni Juan para sorpresahin siya. Binigyan siya ng Motor ni Juan ng isang nabawi na motorsiklo!

"Sukli 'yan sa inyo kasi nakita namin 'yung pagsisikap n'yo."

Nag-alok din ang KMJS ng tulong pinansyal para kay Joshua. Pinasalamatan ni Joshua ang kanyang mapagbigay na mga donor para sa kanilang suporta. "Doon po sa mga tumulong sa akin, sobra-sobra po ang pasasalamat ko sa inyo. Mabuhay po kayo!"

Nagbahagi rin siya ng mensahe sa kanyang magnanakaw ng bike."Doon sa kumuha ng bike ko sana gamit mo sa mabuti kasi napakabuting bagay niyan para sa akin. Kahit saan kasama ko 'yan. Kung hindi mo man maibenta, gamit mo sa magandang bagay."

Source: Noypi Ako

Post a Comment

0 Comments