Lolo na Nanginginig na sa Gutom, Nagmakaawa sa Customer na Bumili ng Kanyang Paninda!




Siya si Tatay Tony Pano, 72-anyos na ang ikinabubuhay ay ang pagtitïnda ng sus0 at kumikita ng limang piso sa isang timba. Nadatnan siya ng isang concerned netizen na si Ronald Ancero Casil na nakaupo at dinadaan-daanan lang ng mga tao. Ayon kay Ronald, nagmakaawa umano si Tatay Pano na bumili sa kanyang paninda. Nahihil0 na rin sa gut0m si Tatay Pano dahil hindi pa umano ito kumakain.




Narito ang kabuuang post:

"NAHIHIL0 NA AKO, BUMILI KA PARA MAY MAKAIN AKO, HINDI PA AKO KUMAKAIN. Habang may nilakad ako nakita ko si Tatay na nagbebenta at naka-upo mismo sa harap ng simbahan. Nilapitan ko siya ka-agad dahil wala nang bumibili sa binibenta niya.

Dinadaanan lang din siya noong ibang nakakita sa kanya at tinanong ko siya kung ano binibenta niya at kung taga saan siya at ito ang kanyang mga sagot.

Gutom na gutom na raw siya dahil hindi pa siya kumain, kulang pa daw pamasahe niya pauwi sa pinanggalingan niya.





Ito na raw yung pinagkakakitaan niya kahit limang leso lang ang kanyang kinikita kahit sa isang timba. Para lang daw may matustos at magamit para sa pang araw-araw ni Tatay.

Siya raw ay taga Panas, Candijay, Bohol. Dadag ko rin sa kanya, kung makita ko siya ulit bibigyan ko pa rin siya ng kunting tulong kahit papano.




Maraming salamat sa inyong mga supporta, mabuhay po kayong lahat! Sana matulongan ulit natin si Tatay at mabigyan din natin ng mga Blessings kagaya ng iba nating pinuntahan."

Source: Noypi Ako

Post a Comment

0 Comments