Isang netizen na residente ng Kalayaan, Laguna ang nagbahagi sa Facebook kung gaano siya nabigla nang matanggap niya ang kanilang bill sa kuryente para sa Agosto, ayon sa ulat ng The Filipino Times. Ito ay isang napakalaking halaga na P1,596,632.50, para sa isang residential consumer. Sa bill, itinampok niya ang kabuuang halaga na kailangan niyang bayaran, gayundin ang total sysytem loss, na nasa 115,100.80.
Dahil hindi niya mapigilan ang kanyang pagkabigla ay tinanong niya kung ang bayarin ay para sa buong bayan. "Omg. Seriously? P1.5M ang electric bill for 1 month? Ano ito buong bahay na ito ah?" sabi niya.
Tinanong din niya kung ito ay isang maling pagbabasa lamang, o isang pagkakamali, o kung nangangahulugan ito na hindi sila tumpak pagdating sa mga pagbabasa. "Ano ito wrong reading? Error? So ibig sabihin di kayo accurate mag-reading kasi hindi kayo nagchecheck mabuti ng reading?" tanong ng consumer.
Tinugunan din ng FLECO ang isyu at nagbigay ng pahayag, na sinabing naitama na ang nasabing tumataginting na panukalang batas. Dati, iniulat ng Inquirer na ibinunyag ng MERALCO na babawasan nito ang singil sa kuryente.
Dahil hindi niya mapigilan ang kanyang pagkabigla ay tinanong niya kung ang bayarin ay para sa buong bayan. "Omg. Seriously? P1.5M ang electric bill for 1 month? Ano ito buong bahay na ito ah?" sabi niya.
Tinanong din niya kung ito ay isang maling pagbabasa lamang, o isang pagkakamali, o kung nangangahulugan ito na hindi sila tumpak pagdating sa mga pagbabasa. "Ano ito wrong reading? Error? So ibig sabihin di kayo accurate mag-reading kasi hindi kayo nagchecheck mabuti ng reading?" tanong ng consumer.
Tinugunan din ng FLECO ang isyu at nagbigay ng pahayag, na sinabing naitama na ang nasabing tumataginting na panukalang batas. Dati, iniulat ng Inquirer na ibinunyag ng MERALCO na babawasan nito ang singil sa kuryente.
Source: Noypi Ako
0 Comments